การตอกฐานจมูกเป็นการตัดแต่งกระดูกแข็งของจมูก หรือ Nasal bone โดยแบ่งเป็น ฐานจมูกนูนขึ้นด้านบน คือจมูกมีฮัมพ์ (Hump) ทำให้หน้าดุ ดูมีอายุเกินวัย และฐานจมูกกว้างออกด้านข้าง (Wide nasal bridge) ทำให้หน้า ไปดูความแตกต่างของทั้งสองแบบกันค่ะ

จมูกมีฮัมพ์ (Hump nose)

สังเกตได้จากบริเวณสันจมูก จะนูนขึ้นด้านบนไม่เรียบ มีกระดูกนูนเป็นโหนกสูง ในบางคนมีกระดูกคดร่วมด้วย จมูกฮัมพ์สูงนี้มักจะพบร่วมกับปลายจมูกงุ้ม ทำให้ใบหน้าดูมีอายุ หรือหน้าดุที่บางคนชอบเรียกว่าจมูกแม่มดนั่นเองค่ะ

การแก้ไข

กรณีที่ฮัมพ์ขนาดเล็กไม่สูง ใช้เป็นการตะไบให้เรียบเนียนได้ โดยคุณหมอจะใช้อุปกรณ์เข้าไปเหลาฮัมพ์ให้เรียบเนียนขึ้น และเสริมซิลิโคนที่เหลาเคสต่อเคส เพื่อให้สันจมูกโด่งขึ้นและได้สโลปสวยงาม โดยสามารถทำร่วมกับวิธีการเสริมจมูกแบบธรรมดาหรือแบบแก้ไขโครงสร้าง Scarless Reconstruction ก็ได้ค่ะ

แต่หากฮัมพ์มีขนาดใหญ่ นูนขึ้นเยอะ สามารถแก้ด้วยการตอกฐานจมูกที่นูนด้านบนออก (Medial osteotomy) ร่วมกับเสริมซิลิโคนที่เหลาอย่างพอดีเข้ากับจมูกของแต่ละคนเพื่อเพิ่มความสูงสันจมูก และทำให้สันจมูกเรียบเนียนเป็นสโลปสวยงาม ตามแบบฉบับของ Showtime Clinic การตอกฐานจมูกมักทำร่วมกับการผ่าตัดแบบ Scarless Reconstruction ที่จะทำให้เห็นโครงสร้างจมูกได้ชัดเจนกว่าและไม่มีแผลเพิ่มเติม

จมูกมีฐานกว้าง (Wide nasal bridge)

ฐานจมูกกว้าง ด้านข้างเห็นทรง หน้าตรงไม่มีมิติ ถือว่าเป็นปัญหาของคนที่มีสันจมูก แต่หน้าตรงเห็นไม่ชัด ตรงนี้เกิดจากกระดูกแข็งของจมูก (Nasal bone) สูง แต่มีลักษณะกว้างออกด้านข้าง พบได้บ่อยในคนไทยค่ะ

การแก้ไข

แนะนำแก้ไขโดยการตอกฐานจมูกด้านข้าง (Lateral Osteotomy) แล้วบีบฐานจมูกให้เรียวเข้าหากัน โดยเทคนิคของ Showtime Clinic จะเป็นการเปิดแผลขนาดเล็กมากที่ข้างสันจมูกทั้งสองข้าง แล้วนำเครื่องมือขนาดเล็กเข้าไปตอกฐานจมูกให้ร้าวเป็นแนวและบีบพับให้เรียวขึ้นค่ะ โดยการตอกฐานจมูกด้านข้างนี้สามารถทำร่วมกับการเสริมจมูกแบบ Scarless reconstruction ได้เลย เพื่อให้จมูกดูเรียวขึ้นอย่างได้สัดส่วนกัน ทั้งสันและปลายจมูก นอกจากนี้ยังสามารถทำร่วมกับการตอกฐานจมูกนูนด้านบนได้ด้วยค่ะ

สำหรับใครมีปัญหาจมูกนูนเป็นโหนก จมูกงุ้ม มุมหน้าตรงดูไม่มีสันจมูก ไม่มีมิติ ไม่ว่าจะเคยเสริมมาแล้วหรือยังไม่เสริม สามารถปรึกษากับผู้ให้คำปรึกษา หรือนัดตรวจปรึกษาคุณหมอที่ showtime clinic สาขารัชดาภิเษก ซอยรัชดาภิเษก 26 เพื่อประเมินแนวทางการแก้ไข เพิ่มความมั่นใจ และได้ทรงที่สวยกว่าเดิม คุณหมอของเราชำนาญเรื่องการทรงจมูกเป็นพิเศษ ตอบโจทย์ทุกปัญหาเลยค่ะ โดยสามารถนัดได้ทาง Line : @showtimeclinic, FB หรือโทร. 092-739-2777

Similar Posts